Tổng đài chăm sóc khách hàng
1900 63 65 27
Hỗ trợ thanh toán khoản vay
0287 307 6527
  • 08:00 – 20:00, Thứ Hai – Thứ Bảy
  • 08:00 – 17:00, Chủ Nhật
Vay tiền Online   Blog - Chia sẻ kiến thức tổng hợp tài chính tiêu dùng hữu ích   Bảo hiểm thất nghiệp - Những thông tin người lao động không thể bỏ qua
  1. https://oncredit.vn
  2. https://oncredit.vn

Bảo hiểm thất nghiệp - Những thông tin người lao động không thể bỏ qua

  • 02873-036-527
  • Số 1 đường Song Hành, Phường An Phú
  • 500000-10000000 VND
  • https://oncredit.vn/images/logo-img.svg

Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Quy định về chế độ hưởng, điều kiện cũng như cách tính bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là những câu hỏi thường gặp nhất hiện nay. Để giải đáp thắc mắc trên mời bạn đọc tham khảo qua bài viết dưới đây của OnCredit.vn

Tại sao bạn cần phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Bảo hiểm xã hội là một trong những khoản phí cần phải đóng đối với người lao động. Với những ai đang là lao động tự do thì được khuyến khích đóng bảo hiểm xã hội theo hình thức tự nguyện. Trong đó, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thai sản là những hạng mục được chú ý nhiều nhất.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Hiểu đơn giản, BHTN là phương thức bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị mất việc làm. Tức là sau khi thôi việc, người lao động có thể nhận tiền trợ cấp cho sinh hoạt hằng ngày và được hỗ trợ học nghề, tìm kiếm việc làm mới.

Như vậy, có thể nói bảo hiểm thất nghiệp giúp cho người lao động giảm bớt nỗi lo về tài chính trong thời điểm vừa nghỉ việc và đang tìm kiếm việc làm mới.

Các nguyên tắc quan trọng về BHTN để đảm bảo quyền lợi cho bạn:

  1. Bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia đóng BHTN.
  2. Mức đóng BHTN được tính theo mức lương của người lao động.
  3. Mức hưởng BHTN được tính theo mức đóng và thời gian đóng BHTN của người lao động.
  4. Việc tham gia BHTN và trả trợ cấp phải đơn giản, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia.
  5. Quỹ BHTN được quản lý tập trung, hệ thống, công khai, minh bạch, bảo đảm an toàn và được Nhà nước bảo vệ.

Người tham gia BHTN sẽ được bảo hiểm về (1) trợ cấp trong thời gian thất nghiệp, (2) giới thiệu, tư vấn việc làm mới, (3) hỗ trợ học việc, và (4) hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ.

bảo hiểm thất nghiệp là gì - vay tiền nhanh online 24/7

Trợ cấp thất nghiệp là một phần hỗ trợ từ bảo hiểm xã hội dành cho người lao động

Hỏi đáp nhanh: Có thể vay tín chấp bằng bảo hiểm nhân thọ hay không?

Bảo hiểm nhân thọ hiện là một trong những hợp đồng có thể chứng minh khả năng tài chính của một người. Vậy nên hiện có nhiều đơn vị hỗ trợ vay tín chấp bảo hiểm nhân thọ như FE Credit, Mirae Asset, Lotte Finance, MCredit, SHB Finance… Hãy tham khảo và lựa chọn đơn vị phù hợp nhất nhé!

Phí đóng bảo hiểm thất nghiệp

Theo Điều 57 Luật Lao động năm 2013, cả người lao động và người sử dụng lao động đều phải đóng phí BHTN theo tháng, với mức phí là:

- Người lao động đóng 1% lương tháng;

- Người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của người lao động đang tham gia làm việc tại đơn vị.

Công thức tính BHTN cập nhật mới nhất năm 2021

Theo Điều 50 Luật Lao động năm 2013, hàng tháng, người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng với mức:

Trợ cấp thất nghiệp = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Tuy nhiên, tiền trợ cấp thất nghiệp (TCTN) hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở theo quy định của Nhà nước hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Cụ thể hơn:

+ Đối với người lao động hưởng lương theo quy định của Nhà nước:

Mức lương cơ sở hiện là 1,49 triệu VND /tháng => Mức trợ cấp tối đa hàng tháng là 5 x 1,49 = 7,45 triệu VND /tháng.

+ Đối với người lao động hưởng lương theo doanh nghiệp, đơn vị tự quy định:

  1. Vùng I: Mức lương tối thiểu 4,42 triệu VND /tháng => Mức trợ cấp tối đa hàng tháng là 5 x 4,42 = 22,1 triệu VND /tháng.
  2. Vùng II: Mức lương tối thiểu 3,92 triệu VND /tháng => Mức trợ cấp tối đa hàng tháng là 5 x 3,92 = 19,6 triệu VND /tháng.
  3. Vùng III: Mức lương tối thiểu 3,43 triệu VND /tháng => Mức trợ cấp tối đa hàng tháng là 5 x 3,43 = 17,15 triệu VND /tháng.
  4. Vùng IV: Mức lương tối thiểu 3,07 triệu VND /tháng => Mức trợ cấp tối đa hàng tháng là 5 x 3,07 = 15,35 triệu VND /tháng.

cách tính bảo hiểm thất nghiệp - vay tiền mặt chỉ cần cmnd

Mức trợ cấp được tính theo lương đóng BHTN, tuy nhiên không vượt quá mức trợ cấp tối đa

Điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp

Tuy vậy, người lao động vẫn phải đảm bảo những điều kiện cần có để nhận trợ cấp từ BHTN. Gồm có:

(1) Đã chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) (trừ trường hợp Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc Người lao động đang được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động).

(2) Đã đóng BHTN với thời gian:

- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ có thời hạn và HĐLĐ không xác định thời hạn.

- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc HĐLĐ có thời hạn 03 đến <12 tháng.

(3) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

(4) Chưa tìm được công việc mới sau 15 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
  • Đi học với thời gian từ đủ 12 tháng trở lên.
  • Chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
  • Đang bị tạm giữ; đang thi hành án phạt tù.
  • Đi nước ngoài định cư; đi làm việc ở nước ngoài (có hợp đồng).
  • Đã chết.

Hồ sơ thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp phải có: (1) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp từ BHTN và (2) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của 1 trong những giấy tờ sau:

  • Quyết định sa thải
  • Quyết định thôi việc
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động HOẶC giấy tờ xác nhận chấm dứt công việc đối với lao động mùa vụ.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ này, bạn có thể nộp hồ sơ tại các trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đăng ký BHXH ban đầu hoặc tại nơi bạn sinh sống.

hưởng trợ cấp thất nghiệp - tư vấn vay online chấp nhận nợ xấu

Việc đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp được thực hiện tại các trung tâm dịch vụ việc làm

Cụ thể, hãy thực hiện theo 4 bước:

Bước 1: Nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 03 tháng sau khi nghỉ việc.

Bước 2: Nhận quyết định hưởng trợ cấp theo ngày ghi trong giấy hẹn.

Bước 3: Trong vòng 5 ngày sau khi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, hãy đến cơ quan BHXH để nhận trợ cấp cho tháng đầu tiên. Hiện nay, có một số đơn vị có hỗ trợ nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết hơn khi nộp hồ sơ.

Bước 4: Sau đó, tìm việc làm theo quy định tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Bảo hiểm thất nghiệp nói riêng và bảo hiểm xã hội nói chung là minh chứng đảm bảo cho bạn trong tương lai. Hãy chắc chắn bạn làm việc với hợp đồng lao động rõ ràng và được đóng bảo hiểm đầy đủ. Hoặc lựa chọn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện nếu hiện tại bạn không làm việc cho đơn vị, tổ chức cụ thể nào.

Bảo hiểm các loại đều giúp bạn đảm bảo quyền lợi trong những thời điểm khó khăn, đặc biệt là khó khăn về tài chính. Hãy đăng ký bảo hiểm đầy đủ cho bản thân bạn nhé!

0% lãi suất cho khoản vay đầu tiên
Giảm giá nóng - % theo chương trình thưởng!
500.000VND
18.000.000VND

Thông tin khoản vay:

Khoản vay: VND
Lãi và Phí : VND
Số tiền thanh toán:

VND

VND
Đến:
Bằng cách nhấp vào nút ĐĂNG KÝ ở trên, bạn chấp thuận đã đọc và đồng ý với toàn bộ nội dung được quy định tại Điều khoản và Điều kiện, và Chính sách riêng tư.
Hãy tìm mã khuyến mãi độc đáo trên các mạng xã hội
Gửi phản hồi
Chỉ một người dùng đã đăng ký mới có thể bình luận.

Bài viết hữu ích

Ưu đãi đặc biệt
dành riêng cho
Khách hàng thân thiết

NHẬN NGAY!