Tổng đài chăm sóc khách hàng
1900 63 65 27
Hỗ trợ thanh toán khoản vay
0287 307 6527
  • 08:00 – 20:30, Thứ Hai – Chủ Nhật
Vay tiền Online   Blog - Chia sẻ kiến thức tổng hợp tài chính tiêu dùng hữu ích   Kinh doanh homestay là gì? Kinh doanh homestay cần bao nhiêu tiền?

Kinh doanh homestay là gì? Kinh doanh homestay cần bao nhiêu tiền?

  • 02873-036-527
  • Số 1 đường Song Hành, Phường An Phú
  • 500000-10000000 VND
  • https://oncredit.vn/images/logo-img.svg
15 tháng 12 2021

Kinh doanh homestay là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trong những năm gần đây. Tuy nhiên, với sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến du lịch ở cả trong và ngoài nước, đầu tư kinh doanh homestay đang khiến nhiều người chần chừ, không dám lựa chọn. Vậy kinh doanh homestay là gì? Có nên kinh doanh homestay lúc này? Đầu tư vào homestay hết bao nhiêu tiền? Tất cả những câu trả lời bạn cần về vấn đề kinh doanh homestay sẽ có trong bài viết dưới đây của OnCredit.vn:

Homestay là gì? Kinh doanh homestay là gì?

Homestay - dịch theo nghĩa đen là “lưu trú tại nhà” - là mô hình nghỉ dưỡng mà khách du lịch đến lưu trú tại nhà của người dân địa phương. Lựa chọn ở homestay là vì khách du lịch muốn cùng sống, cùng tìm hiểu văn hóa địa phương một cách chân thật nhất, thay vì nghỉ ở khách sạn.

Với nhu cầu du lịch mở rộng trong giai đoạn du lịch thế giới phát triển, việc di chuyển thuận tiện hơn, nhiều nhà đầu tư đã nhận ra được tiềm năng của việc kinh doanh homestay để kiếm lời. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 khiến nhiều ngành nghề bị tê liệt, trong đó có ngành du lịch, khiến việc kinh doanh homestay cũng bị ảnh hưởng không ít. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh homestay, hãy cùng tìm hiểu tiềm năng của ngành này trong tương lai sắp tới nhé.

kinh doanh homestay cần bao nhiêu tiền - vay tiền nhanh online

Kinh doanh homestay là phương án hot trong 5-7 năm gần đây

Tiềm năng kinh doanh homestay trong tương lai

Mô hình homestay chủ yếu nhất ở các địa phương có dịch vụ du lịch truyền thống, các địa phương có văn hóa độc đáo, đặc sắc. Hiện cũng có nhiều homestay ở vùng ven trung tâm thành phố du lịch để phục vụ cho đối tượng là người nước ngoài du lịch bụi. Ngành du lịch đang dần hồi phục sau dịch, và việc kinh doanh homestay cũng sẽ có nhiều tiềm năng, như:

- Tiềm năng quảng bá văn hóa

Việc kinh doanh homestay ở Việt Nam mới chỉ bùng nổ trong khoảng 5-7 năm gần đây. Lý do chính là vì các khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là từ châu Âu, châu Mỹ đi du lịch với mong muốn trải nghiệm cuộc sống của người địa phương và tìm một nơi lưu trú giá rẻ. Từ đó, mô hình homestay bắt đầu phát triển hơn để đáp ứng nhu cầu này.

Hiện ở Việt Nam chúng ta có thể thấy nhiều homestay được mở ở các tỉnh, thành phố như Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Vũng Tàu, Nha Trang, Ninh Bình, Phú Quốc, v.v. Văn hóa và phong tục càng đa dạng, Việt Nam lại càng có tiềm năng thu hút khách du lịch đến khám phá. Từ đó, có thể thấy kinh doanh homestay tại Việt Nam vẫn có tiềm năng tốt.

- Thu nhập từ việc kinh doanh homestay

Trong mùa cao điểm du lịch, lợi nhuận từ kinh doanh homestay đối với 01 phòng đơn có thể từ 250-600K/ngày. Đối với mùa thấp điểm, vẫn có thể thu lời từ 100-300K/phòng/ngày. Đây là một mức lợi nhuận hấp dẫn đối với những ai muốn kinh doanh loại hình lưu trú này.

Rủi ro của việc kinh doanh homestay

Có thị trường tiềm năng, có khả năng sinh lời cao không tương đương với việc kinh doanh homestay là bất bại. Bạn có thể gặp phải nhiều rủi ro, ví dụ như:

- Homestay được xây dựng thiếu độc đáo

Việc xây dựng homestay cần có nét riêng, gợi lên được văn hóa tại địa phương thì mới có thể dễ dàng thu hút khách mới và giữ chân khách cũ. Vậy nên homestay càng độc đáo, càng riêng biệt thì càng giúp bạn kinh doanh lâu dài.

- Tác động của kinh tế, dịch bệnh

Tác động của kinh tế hay dịch bệnh đến thị trường nói chung và việc kinh doanh homestay nói riêng là rất lớn. Thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ 2020-2021 làm sụt giảm lượng khách du lịch của cả trong và ngoài nước, dẫn đến việc nhiều chủ homestay phải rao bán để tránh lỗ.

nên kinh doanh homestay không - vay tiền qua app

Kinh doanh homestay tuy sinh lời cao nhưng cũng tiềm ẩn vô số rủi ro

- Thiếu chiến lược kinh doanh lâu dài

Khi làm homestay, bạn phải có chiến lược kinh doanh linh hoạt, xây dựng tùy theo mùa du lịch. Ví dụ, cần có các khuyến mãi giảm giá, ưu đãi cho khách hàng cũ… để thu hút khách lâu dài.

- Rủi ro từ chính khách hàng

  • Khách review tiêu cực, không chính xác về homestay
  • Khách đến vô ý thức, không bảo vệ tài sản, xả rác bừa bãi...
  • Khách đặt chỗ nhưng không đến, "hủy kèo"

Để tránh gặp phải những Khách hàng như vậy, chủ homestay nên:

  • Theo dõi danh sách đen (blacklist) được các chủ homestay khác chia sẻ để tránh tiếp đón những khách hàng như vậy
  • Ký thỏa thuận cho thuê nhà với mục đích lưu trú
  • Khai báo tạm trú với địa phương.
  • Có chính sách đặt phòng, hủy phòng rõ ràng, có mức phí đặt cọc cụ thể. Ví dụ: Khách hàng có thẻ hủy phòng trước 2-3 ngày thì không mất phí. Quá thời hạn đó, khách sẽ chịu mất tiền đặt cọc nếu không đến nhận phòng.

Thủ tục đăng ký kinh doanh Homestay bạn cần biết

Không phải bạn chỉ cần sửa sang phòng ốc, quảng bá homestay là có thể mở cửa đón khách. Để kinh doanh homestay, bạn cũng cần phải thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký với Nhà nước. Hồ sơ đăng ký kinh doanh homestay cần có:

- Giấy phép kinh doanh

- Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC)

- Giấy chứng nhận An ninh trật tự

- Đăng ký xếp thứ hạng homestay (nếu muốn)

Bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh homestay này cần được gửi đến phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện (quận) để được xét duyệt. Để được cấp phép kinh doanh thành công, người chủ homestay cần đảm bảo các tiêu chí về diện tích, trang thiết bị, niêm yết giá và lựa chọn chính xác hình thức kinh doanh là dịch vụ trải nghiệm.

homestay là gì - OnCredit tư vấn vay tiền nhanh online không thẩm định

Bạn cần đăng ký kinh doanh homestay đầy đủ với địa phương

Kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh homestay hiệu quả

Lựa chọn đối tượng, phân khúc khách hàng phù hợp

Trong bất kỳ ngành nghề nào, người chủ kinh doanh phải xác định phân khúc khách hàng tiềm năng theo các tiêu chí như độ tuổi, tính cách, thu nhập và nhu cầu. Việc kinh doanh homestay thì cần có thêm việc xây dựng, thiết kế, bài trí trong homestay của bạn

Thông thường, đối tượng khách hàng của homestay thường là các bạn trẻ thường xuyên đi du lịch, yêu thích sự khác biệt. Hoặc là ‘Tây balo’ muốn đi phượt, khám phá văn hóa bản địa.

Vị trí kinh doanh homestay

Vị trí của homestay cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của homestay. Để xây dựng một homestay đẹp, thu hút khách du lịch, bạn nên chọn những địa điểm có lợi thế về phong cảnh, giao thông thuận tiện.

Thiết kế, trang trí homestay tạo nét riêng biệt

Không gian của homestay có độc đáo hay không sẽ là yếu tố thu hút du khách ở lại đây lâu dài, quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè hay không. Tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, hãy lựa chọn phong cách thiết kế, trang trí phù hợp.

Ngoài ra, về thiết kế, bạn nên chia homestay thành nhiều loại phòng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng: phòng đơn, phòng đôi, phòng cho nhóm 4-5 người, v.v.

Đầu tư nhân lực lẫn vật lực cho homestay

Du khách đến homestay thường thích tự mình phục vụ sinh hoạt, vậy nên chủ homestay nên đầu tư mua sắm, thiết kế những dụng cụ thiết yếu cho homestay của mình. Ví dụ như sắm sửa đầy đủ các dụng cụ cho phòng bếp, tạo không gian ấm cúng, thoải mái khi du lịch.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên có nhân viên phục vụ tại homestay để dọn dẹp hoặc hướng dẫn cho du khách - điều này cũng có thể giúp homestay thu hút khách hàng quay lại với dịch vụ tốt và chất lượng.

Quảng bá homestay của bạn trên các nền tảng

Việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình là điều không thể thiếu đối với người làm kinh doanh. Hãy tận dụng các kênh quảng cáo miễn phí như mạng xã hội (Facebook, Instagram), Zalo, Youtube… để quảng cáo homestay của bạn đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Nên biết giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác

Với tầm nhìn đón khách quốc tế quay lại Việt Nam sau dịch, bạn nên chuẩn bị tinh thần giao tiếp và hướng dẫn cho các khách du lịch đến từ nước ngoài. Tránh để xảy ra tình huống khiến đôi bên ngại ngần, làm giảm hiệu quả của homestay.

Đơn giản hóa việc đặt phòng

Hãy tạo sự linh động trong quy trình đặt phòng, ví dụ như kết hợp với các nền tảng như AirBnb, Traveloka… để khách hàng của bạn dễ đặt phòng hơn.

kinh doanh homestay cần bao nhiêu tiền

Khi kinh doanh homestay, bạn cần có kế hoạch cụ thể, định hướng cho thời gian dài

Kinh doanh homestay cần bao nhiêu tiền?

Dĩ nhiên, người kinh doanh homestay không phải bỏ quá nhiều vốn như khi mở khách sạn hay khu nghỉ dưỡng, resort. Tùy theo mô hình homestay cũng như định hướng phát triển homestay, bạn sẽ cần số vốn lên đến vài trăm triệu đồng:

Nếu bạn sử dụng chính ngôi nhà của mình để làm homestay

Nếu bạn có một ngôi nhà rộng rãi, nhiều phòng, ở vị trí địa lý đẹp, bạn chỉ cần trang trí cũng như quảng bá homestay sao cho phù hợp là được. Tuy vậy, vì du khách sẽ đến ở cùng gia đình bạn nên bạn phải tính toán kỹ phần diện tích cho thuê và diện tích sống cho gia đình mà không gây ra bất tiện cho đôi bên.

Nếu đã có sẵn nhà để làm homestay, bạn cần trang bị thêm các tiện nghi cần thiết cho du khách. Những vật dụng cần thiết có thể kể đến bếp, bình nóng lạnh, máy giặt, tủ cá nhân, tủ lạnh,... Có thể bạn sẽ chi khoảng 50-70 triệu đồng để mua sắm cho homestay của mình.

Nếu bạn cần phải thuê nhà để kinh doanh homestay

Lúc này, bạn cần phải chi thêm tiền để đặt cọc, thuê nhà hàng tháng. Ngoài ra, bạn có thể phải tốn thêm các chi phí sửa chữa nếu có, cộng với việc mua các vật dụng, đồ nội thất được nhắc đến bên trên. Vậy nên, bạn nên tính toán kỹ càng để thu hồi vốn hợp lý nếu kinh doanh homestay theo hình thức này. 

Để kinh doanh homestay, bạn nên chọn những ngôi nhà thoáng mát, có vị trí đẹp, diện tích từ 70 - 100 mét vuông. Nhà thuê cũng nên có ít nhất 2 phòng ngủ, 1 phòng WC và 1 phòng khách, 1 phòng bếp. Bạn có thể phải tốn khoảng vài trăm triệu đồng tiền vốn cho mô hình kinh doanh kiểu này.

Các chi phí khác cần lưu ý

  • Chi phí thuê kỹ sư thiết kế: Lên đến 40 triệu đồng nếu bạn cần thuê một nhà thiết kế hay kiến trúc sư có mắt thẩm mỹ cao.
  • Chi phí mua vật dụng, nội thất, thiết bị cho homestay: Ngoài các thiết bị gia dụng như tủ, bếp, tủ lạnh, bàn ghế,... bạn cần mua những vật dụng trang trí như tranh, đèn, ghế lười, xích đu… để tạo nét độc đáo cho homestay của mình.
  • Chi phí thuê nhân viên: Bạn nên thuê nhân viên để dọn dẹp vệ sinh chung, giải đáp, hướng dẫn cho khách hàng… Mức tiền lương cho nhân viên quản lý homestay thường ở khoảng 4 - 7 triệu/người/tháng.
  • Chi phí quảng bá, Marketing: Để nhiều người biết đến homestay của bạn, hãy quảng bá trên các diễn đàn du lịch, ẩm thực, liên kết với trang booking trực tuyến như Skydoor, AirBnb, Tripadvisor, Traveloka... (sẽ tiêu tốn khoảng 2 - 3 triệu đồng/tháng). Bạn cũng nên kết hợp quảng cáo trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok,...

Trong giai đoạn mà du lịch đang tìm cách hồi phục sau đại dịch, việc lựa chọn kinh doanh homestay hoặc nơi lưu trú như khách sạn, resort (khu nghỉ dưỡng) là nước đi khá mạo hiểm đối với người kinh doanh. Tuy nhiên, tiềm năng kinh doanh homestay vẫn luôn sẵn có, vì chi phí không quá cao, dịch vụ lại độc đáo, thu hút khách.

Để đầu tư kinh doanh homestay thành công, hãy nắm rõ khái niệm homestay là gì, các mô hình kinh doanh homestay thành công, thủ tục giấy tờ đăng ký, những kinh nghiệm quản lý, đầu tư cho homestay phù hợp nhất… Chúc bạn thành công lựa chọn được phương án đầu tư phù hợp.

Thông tin được biên tập bởi: OnCredit.vn

KHOẢN VAY ĐẦU TIÊN
Số tiền vay
Thanh toán đúng hạn và đăng ký khoản vay mới để tăng hạn mức vay!
Khoản vay:
Lãi và Phí:
0 ₫
Số tiền thanh toán:
1.078.000 ₫

Bằng cách nhấp vào nút ĐĂNG KÝ VAY ở trên, bạn chấp thuận đã đọc và đồng ý với toàn bộ nội dung được quy định tại Điều khoản và Điều kiện, và Chính sách riêng tư.


  • -Số tiền thanh toán bao gồm tiền gốc, lãi và phí
  • -Khoản vay được duyệt có thể khác với yêu cầu của bạn
Ví dụ: Nếu khoản vay online đầu tiên là 500.000 ₫ (0% lãi, phí), tổng số tiền phải trả vào ngày đến hạn là 500.000 ₫. Nếu thanh toán đúng và đầy đủ như cam kết, Khách hàng có thể nhận được mã giảm giá lên đến 50% cho khoản vay online tiếp theo.
Hãy tìm mã khuyến mãi độc đáo trên các mạng xã hội
Gửi phản hồi
Chỉ một người dùng đã đăng ký mới có thể bình luận.

Bài viết hữu ích