Tổng đài chăm sóc khách hàng
1900 63 65 27
Hỗ trợ thanh toán khoản vay
0287 307 6527
  • 08:00 – 20:00, Thứ Hai – Thứ Bảy
  • 08:00 – 17:00, Chủ Nhật
Vay tiền Online   Blog - Chia sẻ kiến thức tổng hợp tài chính tiêu dùng hữu ích   Nhượng quyền kinh doanh tại Việt Nam là gì?
  1. https://oncredit.vn
  2. https://oncredit.vn

Nhượng quyền kinh doanh tại Việt Nam là gì?

  • 02873-036-527
  • Số 1 đường Song Hành, Phường An Phú
  • 500000-10000000 VND
  • https://oncredit.vn/images/logo-img.svg

Việc phát triển một thương hiệu mới sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để xây dựng một thương hiệu được nhiều người biết đến. Vì vậy, một hình thức được nhiều người lựa chọn là nhượng quyền kinh doanh hay nhượng quyền thương hiệu. Vậy kinh doanh theo hình thức nhượng quyền là gì? Ở Việt Nam có nên kinh doanh theo hình thức này? Tìm hiểu cùng OnCredit.vn qua nội dung bài viết bên dưới nhé:

Nhượng quyền kinh doanh là gì: Định nghĩa và các hình thức thường gặp

Nhượng quyền kinh doanh (hay còn gọi là nhượng quyền thương hiệu hoặc nhượng quyền thương mại) là hình thức kinh doanh mà một cá nhân, một tổ chức được phép sử dụng thương hiệu hoặc tên của một sản phẩm, dịch vụ nhất định trong một thời gian nhất định để kinh doanh. Điều kiện nhượng quyền thường là một khoản phí tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng.

Nói đơn giản, nhượng quyền kinh doanh giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh trong thời gian ngắn với chi phí và rủi ro thấp nhất. Chi phí để mở một thương hiệu hoàn toàn mới là rất cao. Thế nhưng nếu bạn quyết định kinh doanh theo kiểu nhượng quyền, chi phí này sẽ được chia sẻ với đối tác và công ty mẹ.

Đây là một kiểu hợp tác mà đôi bên cùng có lợi: bên nhượng quyền có thể quảng bá hình ảnh đến nhiều khách hàng hơn, trong khi bên được nhượng quyền có thể tiếp cận khách hàng nhanh hơn với chi phí thấp hơn.

nhượng quyền thương hiệu - vay online lãi suất thấp

Nhượng quyền giúp chủ doanh nghiệp rút ngắn thời gian quảng bá thương hiệu

Các mô hình nhượng quyền kinh doanh thường gặp

Hiện nay, có 4 hình thức nhượng quyền thương mại phổ biến đang được áp dụng

1. Nhượng quyền có tham gia quản lý:

Theo hình thức này, bên nhượng quyền có tham gia vào quá trình quản lý và vận hành doanh nghiệp cho bên được nhượng quyền. Thường áp dụng đối với nhượng quyền nhà hàng, khách sạn hoặc các chuỗi F&B (Food and Beverage - Đồ ăn và đồ uống) lớn. Song song với đó, bên nhượng quyền cũng chuyển giao quyền sở hữu thương hiệu và các mô hình, công thức kinh doanh đầy đủ.

2. Nhượng quyền toàn diện:

Nhượng quyền toàn diện là hình thức nhượng quyền “trọn bộ”. Tùy theo tiềm lực công ty và chi phí có thể bỏ ra, bên nhận nhượng quyền sẽ có các hợp đồng ký thời hạn từ 5 đến 30 năm.

Nhượng quyền toàn diện có thể gọi là nhượng quyền trọn gói vì bên nhượng quyền sẽ chia sẻ và chuyển nhượng đầy đủ 4 mảng cơ bản, gồm:

  • Hệ thống kinh doanh (mô hình, quy trình sản xuất/kinh doanh, các chính sách, cẩm nang hoạt động, chính sách tiếp thị, quảng cáo…)
  • Bí quyết, công nghệ của quy trình sản xuất, kinh doanh.
  • Hệ thống thương hiệu.
  • Sản phẩm và/hoặc dịch vụ.

Bên được nhượng quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền 2 khoản phí cơ bản: phí hoạt động và phí bản quyền, thường được tính trên doanh số bán hàng định kỳ. Hợp đồng nhượng quyền lúc này có thể được ký kết với thời hạn từ 5 đến 30 năm.

3. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Theo hình thức này, bên nhượng quyền sẽ không chỉ giao thương hiệu cho bên nhận, mà còn đầu tư một phần vốn với tỷ lệ nhỏ vào doanh nghiệp nhận nhượng quyền. Như vậy, bên nhượng quyền có thể tham gia vào hội đồng quản trị và tìm hiểu thêm về thị trường mình mới và khách hàng mới.

nhượng quyền kinh doanh là gì - vay online không thẩm định

Hiện nay ở Việt Nam, chúng ta thường bắt gặp nhượng quyền các thương hiệu ăn uống

4. Nhượng quyền không toàn diện

Hiểu đơn giản, đây là mô hình chuyển nhượng 1 mảng nào đó cho bên nhận nhượng quyền (nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức và tiếp thị,...). Lúc này, bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều vào việc kinh doanh của bên được nhượng quyền.

Mô hình này thường có các trường hợp sau:

  • Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ
  • Nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị sản phẩm
  • Nhượng quyền Thương hiệu/Giấy phép Nhãn hiệu

Nhượng quyền (franchising) có gì khác so với cấp phép (licensing)?

Về nhượng quyền (franchising):

  • Phía nhượng quyền sẽ kiểm soát quy trình và hệ thống với mục tiêu bảo vệ chất lượng và tính đồng nhất của sản phẩm/dịch vụ cho toàn hệ thống.
  • Có sự phân chia khu vực, thị trường rõ ràng để đảm bảo các chi nhánh không cạnh tranh trực tiếp với nhau.
  • Hợp đồng nhượng quyền có thời hạn lâu dài.

Về cấp phép (licensing):

  • Bên được cấp phép có thể sử dụng tài sản trí tuệ, nhãn hiệu, hình thức kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp cấp phép kinh doanh không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của đối tác được cấp phép.
  • Không độc quyền về mặt địa lý hành chính, có thể cấp phép cho nhiều đối tác khác nhau trong cùng một khu vực.
  • Hợp đồng cấp phép thường là hợp đồng ngắn hạn.

Tại sao nên lựa chọn kinh doanh theo kiểu nhượng quyền?

Điều quan trọng nhất của việc kinh doanh theo hình thức nhượng quyền là giảm được mức độ rủi ro thất bại trong kinh doanh so với việc thành lập một doanh nghiệp mới. Bạn sẽ có được sự hậu thuẫn và hỗ trợ của một công ty mẹ có danh tiếng lâu đời, các phương pháp quản lý và làm việc đã được kiểm chứng.

Đồng thời bạn sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động quảng cáo hoặc tiếp thị do công ty mẹ thực hiện. Và đặc biệt, nguồn vốn để bắt đầu kinh doanh nhượng quyền sẽ thấp hơn tự mình start-up.

có nên kinh doanh nhượng quyền - vay tiền nhanh nhất

Tuy nhiên, nhượng quyền thương hiệu cũng có một số điểm hạn chế cần lưu ý

Có thể bạn quan tâm:

Tuy nhiên, nhượng quyền kinh doanh cũng có một số hạn chế

  1. Các thỏa thuận về việc nhượng quyền có thể hạn chế về cách thức hoạt động kinh doanh (ví dụ như địa điểm kinh doanh, giờ hoạt động, sản phẩm được bán, nhà cung cấp buộc phải chọn…). Khó có chỗ cho sự sáng tạo, vậy nên không phù hợp với những ai muốn thỏa mãn đam mê của mình.
  2. Mặt khác, chỉ cần một cửa hàng nhượng quyền làm xấu hình ảnh thương hiệu cũng có thể gây ảnh hưởng đến cửa hàng của bạn. Điều này gây không ít phiền toái đến những chuỗi cửa hàng nhượng quyền.

Hiện nay, tại Việt Nam, các cửa hàng nhượng quyền phần lớn là các cửa hàng trong ngành F&B như quán cà phê, xe bánh mì,... hoặc các tiệm thời trang, quần áo. Việc kinh doanh nhượng quyền khá phổ biến và đem lại nguồn thu nhập lớn cho chủ kinh doanh. Vậy nên đây vẫn là lựa chọn tốt đối với những ai muốn gia nhập thị trường kinh doanh đầy sôi động tại Việt Nam.

0% lãi suất cho khoản vay đầu tiên
Giảm giá nóng - % theo chương trình thưởng!
500.000VND
18.000.000VND

Thông tin khoản vay:

Khoản vay: VND
Lãi và Phí : VND
Số tiền thanh toán:

VND

VND
Đến:
Bằng cách nhấp vào nút ĐĂNG KÝ ở trên, bạn chấp thuận đã đọc và đồng ý với toàn bộ nội dung được quy định tại Điều khoản và Điều kiện, và Chính sách riêng tư.
Hãy tìm mã khuyến mãi độc đáo trên các mạng xã hội
Gửi phản hồi
Chỉ một người dùng đã đăng ký mới có thể bình luận.

Bài viết hữu ích

Ưu đãi đặc biệt
dành riêng cho
Khách hàng thân thiết

NHẬN NGAY!